Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

CÂY MAI TRẮNG

Mai trắng hay Bạch Mai từ xa xưa đã được nhiều người nghe tên biết tiếng, nhưng số người tận mục sở thị thì chắc chẳng có mấy ai. Do đó, màu trắng của hoa Mai ra sao chắc chắn ai ai cũng biết.

cây hoa mai trắng


Trước đây qua sách vở, chúng ta được biết tại chùa Gò (Phụng Sơn Tự) ở Phú Lâm hàng trăm năm trước có trồng bốn cây Bạch Mai thuộc vào hàng cổ thụ. Tương truyền đã có nhiều vị sư cũng như lắm Phật tử đã đến đây xin hột đem về trồng nhiều nơi. Nhưng, kết quả chắc không mấy tốt đẹp nên trong dân gian ít ai có diễm phúc được chiêm ngưỡng sắc hoa của giống Mai này.

cây hoa mai trắng


Có lẽ cũng xin được nói thêm, theo tín ngưỡng của dân gian mình, nhất là thời xưa, người ta chỉ thích trồng mỗi một loại Mai vàng, vì màu vàng của hoa Mai được xem là hiện thân của sự may mắn, của sự giàu sang phú quý, thì đâu ai lại đi chưng Mai trắng trong nhà, nhất là vào dịp ngày tư ngày Tết? Màu trắng đối với người xưa lại là màu của tang chế, màu của sự xui rủi, đó cũng là lý do chính khiến nhiều người không thích trồng và đem chưng Mai trắng trong nhà.

cây hoa mai trắng


Mai trắng nguyên thủy chỉ có năm cánh màu trắng, nhưng về sau được lai tạo ra nhiều giống mới lạ, hợp với thị hiếu tham thanh chuộng lạ của người đời…

cây hoa mai trắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét